12 checklist SEO chi tiết cụ thể

Ở thời điểm hiện tại, SEO đã không còn là cuộc chơi cho những tay mơ. Muốn dấn thân vào con đường này anh/chị phải thật sự nghiêm túc, đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. Từ đó có lộ trình học rõ ràng, đào sâu từng hạng mục trong SEO thì mới có hi vọng bứt top các đối thủ hiện tại.
Một trong số phần quan trọng nhất của SEO – là Content.
Nếu anh/chị nghĩ rằng content chuẩn SEO chỉ đơn giản là nhắc lại từ khoá nhiều lần trong bài viết thì anh/chị đã sai, cần phải nỗ lực nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là danh sách 12 bước kiểm tra tối ưu hoá SEO trên trang giúp bài viết của anh/chị xếp hạng cao hơn và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào năm 2024.
1. Chọn từ khóa ĐÚNG
Mỗi bài viết đều bắt đầu bằng việc chọn từ khóa phù hợp. Nếu anh/chị làm theo những checklist này và sau đó phàn nàn rằng mình không thể xếp hạng cho từ khoá “nhà cái uy tín” thì em xin lỗi. Anh/chị có thể tạo ra nội dung tốt nhất quả đất nhưng nếu bài viết top 1 về chủ đề này là của một website với hơn 1.000 backlink thì nội dung của anh/chị vẫn không thể được xếp hạng.
Vậy, làm thế nào để anh/chị chọn đúng từ khóa? Bắt đầu với việc tạo một bảng nghiên cứu từ khóa toàn diện cho niche từ 200-300 từ khóa, sắp xếp theo danh mục và sắp xếp theo độ khó tăng dần. Điều này cho phép anh/chị tìm các từ khóa có độ khó thấp và bằng cách sắp xếp theo danh mục, anh/chị sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội liên kết nội bộ cho chính mình.
2. Làm sạch Slug URL
Việc đề cập đến từ khóa trong URL sẽ giúp Google hiểu nội dung của bài viết khi thu thập dữ liệu lần đầu tiên. NẾU bài viết của anh/chị đã được xuất bản và index một thời gian, KHÔNG thay đổi URL – điều này có thể làm mất thứ hạng của anh/chị.
Slug sạch cũng giúp cải thiện CTR. Mọi người có nhiều khả năng nhấp vào đây hơn:
Ví dụ: slug /quan-an-ngon-ha-dong/ sẽ tốt hơn là cái này /top-10-quan-an-ngon-tai-ha-dong-ban-nhat-dinh-phai-thu-2024/
P/s: đừng bao giờ đề cập đến NĂM trong slug URL của anh/chị. anh/chị sẽ muốn cập nhật nội dung cho năm tiếp theo, vì vậy đừng đốt bất kỳ cầu nối nào ở đây!
3. Tạo một tiêu đề mạnh mẽ
Lời khuyên cơ bản là đề cập đến từ khóa của anh/chị trong thẻ tiêu đề và H1. Tuy nhiên đừng chỉ dừng lại ở đó, hãy viết một tiêu đề khiến người đọc không thể cưỡng lại được. anh/chị không chỉ muốn xếp hạng – anh/chị muốn xếp hạng VÀ thu hút nhiều lượt nhấp chuột với tỷ lệ CTR tốt.
Đề cập đến các yếu tố này trong tiêu đề để thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn vào website của mình:
– Số lượng: Mọi người thích click vào các bài viết có số trong tiêu đề. Ví dụ: “31 Mẹo hàng đầu về X” sẽ thu hút nhiều lượt nhấp hơn so với “Mẹo về X”
– Kết quả: Nếu tôi đọc bài viết của anh/chị, kết quả cuối cùng sẽ là gì? Ví dụ: “Mẹo viết sơ yếu lý lịch X giúp anh/chị gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng”
– Quà tặng miễn phí: Mô tả một loại quà tặng miễn phí đi kèm với bài viết của anh/chị. Ví dụ: Mẫu miễn phí, Tải về PDF,…
– Sự đơn giản: Truyền đạt rằng bài viết của anh/chị là điều mà người mới bắt đầu có thể sử dụng. Ví dụ: “Hướng dẫn cho người mới bắt đầu, trong 5 bước đơn giản,…
– Quyền lực: Truyền đạt rằng bài viết của anh/chị được viết bởi một chuyên gia. Ví dụ: 21 Mẹo SEO quan trọng cho năm 2022 (được các chuyên gia hàng đầu tư vấn)
– Năm (nếu có liên quan): Thêm năm vào tiêu đề của anh/chị cho thấy bài viết là gần đây (điều này hữu ích cho các chủ đề cụ thể). Ví dụ: Nếu từ khóa là “Xu hướng Marketing” anh/chị sẽ muốn biết về xu hướng Marketing năm 2024, không phải năm 2004.
Ví dụ:
– Tiêu đề SEO xấu: Hướng dẫn SEO Onpage
– Tiêu đề SEO tốt: 8 bước đơn giản kiểm tra SEO Onpage năm 2024 (từ Nghiện SEO)
P/s: anh/chị có thể sử dụng Trình mô phỏng SERP để xem tiêu đề của anh/chị trông như thế nào trên Google: https://mangools[.]com/free-seo-tools/serp-simulator
4. Outline nội dung RÕ RÀNG, thân thiện với SEO
Cấu trúc nội dung hay Outline bài viết rất quan trọng. Trong hai ví dụ dưới đây, anh/chị thấy outline nào rõ ràng và giá trị hơn.
Outline 1:
I. Giới thiệu
II. Lợi ích của SEO Onpage
III. Cách thực hiện SEO Onpage
IV. Kết luận
Outline 2:
I. Giới thiệu
II. Khái niệm về SEO Onpage
III. Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage
IV. Cách tạo nội dung thân thiện theo các tiêu chuẩn SEO Onpage
a. Lợi ích của việc tối ưu hóa nội dung
b. Các yếu tố quan trọng của SEO Onpage
c. Thực hành tối ưu hóa trang web
V. Các công cụ hỗ trợ SEO Onpage
a. Công cụ phân tích từ khóa
b. Công cụ kiểm tra thời gian tải trang
c. Công cụ phân tích liên kết nội bộ
VI. Câu hỏi thường gặp về SEO Onpage
a. Tối ưu SEO Onpage cho một website mới như thế nào?
b. Bắt đầu tối ưu SEO Onpage cho một website cũ như thế nào?
VII. Kết luận
Outline 2 RÕ RÀNG có giá trị hơn rất nhiều đối với người đọc, và do đó sẽ chiến thắng outline đầu tiên nếu chúng có cùng các yếu tố xếp hạng khác.
Để tạo một outline thành công hãy làm theo các bước sau:
– Tham khảo cấu trúc nội dung, outline của 3-5 bài viết đang top đầu cho từ khoá anh/chị đang nhắm mục tiêu, mượn ý tưởng cho các phần anh/chị sẽ sử dụng.
– Hãy nghĩ ra một cấu trúc kết hợp phù hợp và tốt nhất từ 3-5 bài viết này.
– Truy cập các diễn đàn trong niche của anh/chị, Reddit, Quora, Youtube, Group Facebook và tìm câu hỏi mọi người hay hỏi về chủ đề của anh/chị. Hãy chắc chắn rằng bài viết của anh/chị trả lời những câu hỏi này.
– Google từ khóa, và tìm kiếm trong phần Mọi người cũng hỏi, anh/chị sẽ thấy rất nhiều câu hỏi mà mọi người hỏi về chủ đề của anh/chị. Đảm bảo trả lời những câu hỏi này trong phần Câu hỏi thường gặp ở cuối bài viết.
– Sử dụng AI như ChatGPT, Gemini, Claude,… để chúng gợi ý các nội dung còn thiếu, có thể bổ sung để hoàn thiện nội dung tốt hơn.
Đọc thêm: Screaming Frog – Tool quốc dân Audit website Onpage: https://www.facebook.com/groups/nghienseo/posts/1291484294854904/
5. Tối ưu hóa mô tả meta của anh/chị
Ý kiến ​​cá nhân: mô tả meta được đánh giá cao. Em biết sẽ có nhiều ý kiến phản đối vì 90% khả năng Google sẽ KHÔNG sử dụng mô tả meta anh/chị đã chỉ định. Điều đó nói rằng, anh/chị vẫn nên tối ưu hóa meta của mình trong trường hợp này. (trừ khi con số là 100% khả năng Google không sử dụng mô tả meta anh/chị chỉ định)
Công thức đơn giản để viết một mô tả meta hấp dẫn: Xác định các vấn đề, đưa ra giải pháp, đảm bảo số ký tự dưới 158, đề cập đến từ khóa mục tiêu của anh/chị trong mô tả.
Ví dụ: anh/chị gặp khó khăn khi xếp hạng trên Google? Thực hiện theo quy trình SEO trên trang gồm 12 bước của tôi để tạo nội dung nổi bật và được xếp hạng.
6. Viết phần giới thiệu hấp dẫn
Ngoài việc đề cập từ khóa trong phần giới thiệu, anh/chị cũng cần đảm bảo rằng nó hấp dẫn. Mục tiêu của phần giới thiệu là: Thu hút sự chú ý của độc giả, xác định vấn đề cần giải quyết của họ, mô tả ngắn gọn cách anh/chị sẽ giải quyết vấn đề.
Lý do để bao gồm từ khóa trong phần giới thiệu là để thu hút sự chú ý của độc giả để họ biết bài viết là liên quan, nhưng anh/chị vẫn phải hoàn thành 2 ý tiếp theo. May mắn thay, có một công thức viết rất đơn giản có thể làm cho điều này dễ như ăn bánh đó chính là PAS (Vấn đề – Kích thích – Giải pháp)
Ví dụ:
Vấn đề => Làm sao để đối phó với các bản cập nhật từ Google?
Kích thích => Có RẤT NHIỀU hướng dẫn SEO lỗi thời và sẽ dẫn anh/chị vào con đường lạc lối.
Giải pháp => Trong bài viết này, tôi sẽ dạy anh/chị quy trình CHÍNH XÁC của tôi để tăng lượng truy cập đến X+.
Nếu kỹ năng viết của anh/chị không tốt? Hãy để ChatGPT làm điều đó:
Prompt: Sử dụng công thức viết PAS, tạo một phần giới thiệu cho một bài viết về [Chủ đề]. Giới hạn nó trong khoảng 80 đến 120 từ.
Hãy chỉnh sửa nó để dễ đọc hơn, thêm mục lục và thế là xong.
7. Đừng lo lắng về việc đề cập từ khóa
Đề cập đến từ khóa của anh/chị (và các từ khóa liên quan) nhiều lần trong suốt bài viết của anh/chị. anh/chị KHÔNG cần phải đạt 0,5% đến 2% số từ – đó là lời khuyên lỗi thời. Chỉ cần đề cập đến các từ khóa phù hợp một hoặc hai lần là quá đủ.
8. Thực hành Copywriting tốt
Nội dung tốt = SEO tốt. Cuối cùng, Google vẫn dựa vào số liệu tương tác của người dùng để hiểu website hoặc bài viết đó là tốt hay xấu. Nếu nội dung của anh/chị được viết tốt, người dùng sẽ theo dõi và đọc toàn bộ nội dung. Nếu không thì RIP.
Một số mẹo để đảm bảo nội dung của anh/chị được viết tốt và thú vị khi đọc:
– Hiểu đối tượng của anh/chị: Trước khi bắt đầu viết, hãy biết khán giả của anh/chị là ai. Điều chỉnh nội dung của anh/chị theo sở thích, vấn đề và ngôn ngữ của họ. Điều này đảm bảo rằng nội dung của anh/chị tạo được ấn tượng với họ. Truy cập các diễn đàn, group Facebook, Reddit, Quora,… và tìm kiếm các câu hỏi mà mọi người đang quan tâm về chủ đề của anh/chị.
– Tập trung vào khả năng đọc: Sử dụng các đoạn văn ngắn, dấu đầu dòng và tiêu đề phụ để chia nhỏ văn bản của anh/chị. Điều này làm cho nội dung của anh/chị dễ đọc lướt hơn và dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng hơn.
– Sử dụng ngôn ngữ đơn giản: Tránh biệt ngữ và ngôn ngữ phức tạp. Ngôn ngữ của anh/chị càng đơn giản thì càng có nhiều người có thể hiểu và thích nội dung của anh/chị.
– Tránh lông tơ: Mọi người muốn nội dung THỰC HÀNH – nội dung sẽ dạy họ về một chủ đề, trả lời câu hỏi của họ hoặc đưa họ đi từ điểm A đến điểm B. Mỗi câu anh/chị viết phải phục vụ một mục đích cụ thể.
9. Sử dụng nội dung và yếu tố trực quan
Dưới đây là một số mẹo để làm cho nội dung của anh/chị hấp dẫn về mặt trực quan:
– Sử dụng ảnh chụp màn hình nếu có thể. anh/chị có thể sử dụng ảnh chụp màn hình để thực hiện hướng dẫn (ví dụ: cách sử dụng một công cụ nhất định) hoặc cung cấp ví dụ.
– Giữ đoạn văn của anh/chị dài từ 2 đến 4 câu (tối đa). Điều này làm cho bài viết của anh/chị dễ theo dõi hơn.
– Sử dụng các yếu tố trực quan như bảng hoặc dấu đầu dòng để chia nhỏ các đoạn văn bản dài. Sử dụng các hộp CSS tùy chỉnh cho cùng mục đích để nội dung bắt mắt hơn.
10. Sử dụng liên kết nội bộ (thông minh)
Liên kết nội bộ là SIÊU quan trọng. Liên kết nội bộ giúp người dùng ở lại website của anh/chị lâu hơn và báo hiệu cho Google rằng trang anh/chị đang liên kết bài viết đáng tin cậy và có liên quan.
Các liên kết nội bộ của anh/chị phải phù hợp ngữ cảnh và có khoảng cách. Miễn là nó không ảnh hưởng đến UX thì anh/chị vẫn ổn.
– Liên kết nội bộ từ bài viết mới đến các bài viết cũ.
– Vào cuối mỗi tháng, hãy xem lại các bài đăng cũ và liên kết đến những bài viết mới.
– Khi anh/chị đã hoàn thành TẤT CẢ nội dung, hãy thực hiện một cuộc chạy liên kết lớn.
Các cách thực hiện liên kết nội bộ:
– Sử dụng toán tử: site:(site)com “từ khóa”
– Sử dụng LinkWhisperer trên WP
– Liên kết thủ công các chủ đề có liên quan tự nhiên với nhau
Đọc thêm: Ranking là dễ với 9 Tips tối ưu liên kết nội bộ nâng cao: https://www.facebook.com/groups/nghienseo/posts/1303068477029819/
11. Thêm phần Câu hỏi thường gặp
Việc thêm Câu hỏi thường gặp vào cuối bài viết của anh/chị có 2 lợi ích chính: anh/chị có thể xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau, chẳng hạn như các câu hỏi trực tiếp mà mọi người hỏi trên Google và anh/chị có thể xếp hạng cho People Also Ask với câu trả lời của mình.
Tạo phần Câu hỏi thường gặp không quá phức tạp, anh/chị chỉ cần làm theo các bước sau:
– Tạo phần có tiêu đề [Chủ đề] Câu hỏi thường gặp và đặt nó làm tiêu đề H2
– Đặt tiêu đề H3 và nội dung câu trả lời cho câu hỏi của anh/chị
– Truy cập các diễn đàn: Reddit, Quora, Group Facebook và tìm câu hỏi mọi người hỏi liên quan đến chủ đề của anh/chị
– Hãy lên Google và xem xếp hạng của “mọi người cũng hỏi”. Sao chép các câu hỏi có ý nghĩa
– Sử dụng các công cụ SEO như Semrush. Tra cứu các câu hỏi liên quan đến chủ đề của anh/chị.
12. Đừng dựa vào AI quá nhiều
Cuối cùng, chủ đề nóng hổi, ​​đặc biệt là khi rất nhiều website đang bị huỷ lập chỉ mục, bị báo cáo thao tác thủ công vì nội dung AI. Dưới đây là một số lời khuyên và trường hợp hiệu quả nhất khi anh/chị sử dụng AI để viết nội dung:
– TRÁNH các công cụ tạo hàng loạt. Với các hình phạt thủ công khắc nghiệt, điều này không còn đáng để thử.
– Sử dụng AI hỗ trợ quá trình viết nội dung của anh/chị. Thay vì thay thế người viết của anh/chị, hãy sử dụng AI để tăng tốc quá trình.
– Sử dụng AI để tạo phần giới thiệu bài viết bằng công thức PAS
– Sử dụng AI để tạo các bảng so sánh thú vị. Ví dụ. “Tạo bảng so sánh cách viết nội dung sử dụng AI hỗ trợ so với viết nội dung truyền thống”
– Sử dụng AI để liệt kê chi tiết lợi ích của một điều gì đó. Ví dụ. “Tạo danh sách có dấu đầu dòng tất cả các lợi ích của SEO Onpage. Đưa ra lời giải thích 1-2 câu cho mỗi lợi ích.
– Sử dụng AI để tóm tắt bài viết thành, rút ra những ý chính gồm 5-6 gạch đầu dòng.
Kết luận
Anh/chị cần nhớ rằng SEO không chỉ là về nội dung, nó còn liên quan đến: thẩm quyền chuyên đề, hồ sơ backlink và mức độ cạnh tranh của từ khoá, niche,… Nếu anh/chị xuất bản nội dung tương tự theo 12 checklist dưới đây nhưng trên một blog mới, nội dung có thể cũng KHÔNG được xếp hạng.
Hiếu Nguyễn – Nghiện SEO – Đang làm lễ dạm ngõ, mọi người cho xin 1 tym ạ.