Recap Livestream “1001 cách kéo TOP khỏi cơn bão Google update triền miên”

Cre: Mr. Hà Việt Nam & Mr. Trần Chí Quyết
Bản cập nhật mới nhất của Google đã khiến nhiều SEOer chao đảo với vô vàn lỗi website không rõ nguyên nhân. Trong buổi Livestream, mình và anh Quyết đã phân tích rõ thực trạng, nguyên nhân và từng giải pháp cho những vấn đề mà các website đang gặp phải.
I, BỐI CẢNH GOOGLE UPDATE
Từ 2023 đến giờ có khoảng 12 đợt Update của Google. Bản cập nhất mới nhất là bản cập nhật gắt gao nhất, tập trung nhiều vào nội dung lõi bên trong.
Ngày càng nhiều nội dung AI được sản xuất và tình trạng cào bài diễn ra phổ biến dẫn đến sự quá tải trong hệ thống của Google.
=> Google buộc phải có đợt cập nhật “mạnh mẽ” hơn để thay đổi cách xử lý dữ liệu và xếp hạng. Dự đoán trong tương lai Google vẫn sẽ có thêm những đợt cập nhật nữa để loại bỏ các nội dung “rác”.
=> Tóm gọn: Content là vấn đề trọng tâm và Google đang bị quá tải.
II. DỰ ÁN SEO BỊ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?
1. Tình trạng website mất index sau Google Update (một phần hoặc toàn bộ).
Những keyword đang cam kết hoặc có nhiều traffic hầu hết đều bị mất index nhiều => Cần phải sử dụng thêm Tools hoặc chạy quảng cáo tăng Traffic hoặc chuyển URL
Đối với những dự án mới hoàn toàn, cần phải quan tâm liệu những nội dung sản xuất ra có được Google index hay không vì Google rất khắt khe với website mới mới => Cần phải để người dùng và Google hiểu Website đang nói về chủ đề gì, mạnh về mảng nào, sản phẩm, dịch vụ là gì.
2. Tình trạng Infor Key bị bay
Chủ đề dọc bị rớt TOP: Ví dụ, SEONGON có chủ đề Google Ads thì chỉ bị rớt top chủ đề này.
Chủ đề ngang bị rớt TOP: Ví dụ, sau khi website đã triển khai chủ đề Google Ads và muốn tăng traffic thì sẽ triển khai thêm các chủ đề như startup, tư vấn doanh nghiệp,… Đây là những chủ đề ngang có thể bị rớt top.
Bị rớt TOP rải rác ở nhiều chủ đề.
Bị rớt TOP ở toàn bộ website
3. Tình trạng Hot Key bị bay
Giảm TOP Hot Key trong trang đầu.
Bay TOP khỏi trang 2,3.
Từ khóa biến mất hoàn toàn.
4. Tụt TOP một vài chủ đề: Chỉ có một vài chủ đề bị phạt.
5. Traffic về 0:
TOP và traffic tụt còn con số 0 sau Update nhưng lại không vi phạm lỗi tác phụ nào
Google index URL nhưng không index
6. Kết quả tìm kiếm của Google vẫn trả về nhiều kết quả “rác”
Content: Khi search: cache:”content” thì không ra, mặc dù đã index URL.
Website báo lỗi trong Search Console: Lỗi đã thu thập dữ liệu nhưng không được lập chỉ mục (Lỗi 301). Sau khi audit và submit, Google vẫn báo website dính lỗi 301.
=> Kiểm tra lại và phát hiện dính lỗi cache của Google
=> Google không cập nhật dữ liệu mới mà chỉ lấy dữ liệu cache đã lưu để quét website
=> Rớt top hàng loạt
7. HTML thấp
Cập nhật mới nhằm loại bỏ những nội dung không hữu ích, tuy nhiên các website đều có nguy cơ mắc lỗi do technical không tốt.
=> Check HTML thấp nên dù content tốt vẫn có khả năng bị bay.
=> Hạ tối đa các phần khác xuống (dưới 6%) để Google dành thêm nhiều ngân sách check HTML để hiểu rõ nội dung website.
III. GIẢI PHÁP
1. Mất index
Nếu chỉ mất vài từ khóa:
+) Điều hướng từ internal link, offpage và traffic từ kênh social khác -> Bơm thêm dữ liệu để bot truy cập và đọc. Sử dụng cú pháp: “Cache:URL” để xem lần gần nhất bot truy cập đường dẫn là khi nào và Google cập nhật gần nhất nội dung gì.
+) Review lại các bài viết bị Google loại bỏ: một số đoạn trong bài viết có lập luận yếu => Google không chỉ soi outline mà còn soi cả nội dung bài viết
Mất index cục bộ:
+) Audit tổng quát và có thể cần phải làm trên domain khác.
+) Trong trường hợp không muốn đổi domain -> Đổi “https” thành “https://www” và ngược lại trên tất cả các đường dẫn.
Để Google thu thập lại content -> Cần phải sửa ít nhất 20% content hoặc đổi Theme mới tốt hơn về giao diện, tính năng, technical,.. (đối với web lớn không thể sửa hết content).
2. Bay từ khóa và rớt top
Giải pháp ngắn hạn:
+) Xóa toàn bộ nội dung mất top -> Submit lại -> Lên TOP trở lại.
+) Xóa nội dung nhưng chụp lại toàn bộ nội dung cũ -> Up ảnh lên.
+) Biến file text thành file PDF.
Giải pháp dài hạn:
+) Viết content ngắn lại, cô đọng hơn.
+) Viết lại toàn bộ nội dung.
Lỗi có thể do internal link hoặc do nội dung lâu chưa được update => Cần phải dẫn liên kết giữa các bài viết mới và cũ, tránh để content cũ không được update.
IV, QNA
Câu 1: Làm sao để tăng tỷ lệ HTML?
=> Thuê code, giảm tỷ lệ ở những mảng khác để tăng tỷ lệ HTML. Nghiệm thu lại trong Search Console
Câu 2: Hai anh cho e hỏi là sau đợt update thì ngoài về onpage thì chiến lược offpage có cần lưu ý gì ko ạ? sao cho chất lượng và an toàn hơn
=> Nên audit lại backlink để xem bao nhiêu % đang bị phạt. Sau khi audit cần giảm số lượng backlink xuống và bù bằng những backlink chất lượng (từ báo chí..) để đảm bảo số backlink ở mức ổn.
Câu 3: Brief cho code như thế nào?
=> Đưa bên code Search Console để check và xử lý các tệp. Có thể vào cài đặt trong Search Console để check tỷ lệ HTML hiện tại -> Đưa ra mục tiêu cho bên code.
Câu 4: Của em bị bay keyword brands thì hướng giải quyết sao anh?
=> Check xem có phải là key brand không hay chỉ là hotkey (tên miền chứa từ khóa hay chứa thương hiệu). Nếu là key brand thì cần audit tổng thể (content, backlink, technical), thường lỗi do link nhiều hơn là content.
Câu 5: Cách để khắc phục ăn thịt từ khóa là gì vậy anh?
=> Cần chia từ khóa chuẩn, thành từng nhóm nhỏ và tuân theo nguyên tắc: Mỗi từ khóa SEO đúng một trang đích. Sau đó cần có mô hình internal link có thể kiểm soát được.
Trong trường hợp nguyên nhân là do một ý định tìm kiếm đang tạo ra nhiều content => Nên gộp bài vào hoặc xóa 1 bài đi.
Câu 6: Traffic user có còn hiệu quả không?
=> Còn hiệu quả nhưng cần quan tâm chất lượng của traffic user. Có nhiều website bán traffic user và sử dụng trình duyệt ảo -> Google sẽ index ra nên sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, trọng số của traffic user giảm rất nhiều so với năm 2018-2019.
=> Nếu đã có nền tảng content, cấu trúc website, từ khóa, technical tốt thì nên quan tâm và test backlink vì đây luôn là trọng số quan trọng.
Câu 7: Đã đến lúc dùng Gemini thay 80% cho người thật viết content chưa anh. Em đã test 3 tháng nay để Gemini tự lên dàn ý, tự viết bài dựa trên dàn ý. Bài viết sau khi index đều trong top 20 mà chưa cần tối ưu các yếu tố offpage. Vậy đây có phải tín hiệu thay thế của GG?
=> Bây giờ là thời điểm những người trong ngành SEO phải có kỹ năng dùng AI nhưng không nên phụ thuộc và để AI tự lên dàn ý hoặc viết bài. Chỉ nên sử dụng AI để hỗ trợ trong quá trình làm content, chắt lọc những điểm thấy hợp lý và research thêm thông tin trên Google.
V, KẾT LUẬN
Website mắc lỗi -> Audit tổng quát -> Xác định lỗi và nguyên nhân dựa trên dữ liệu -> Xử lý từng vấn đề.